Nhà thờ Đức Bà bùng cháy tan hoang, cả thế giới khóc ròng

Nhà thờ Đức Bà, linh hồn của Paris, được xem là "tượng đài vĩ đại cho tinh họa tiết minh nhân loại", khiến giới nghệ thuật trái đất xót xa lúc chứng kiến ngọn lửa tàn phá nó trong bất lực.

Nhà thờ Đức Bà, công trình sống sót sau các cuộc chiến tranh và các cuộc cách mạng, đã tồn tại hàng thế kỷ ko chỉ đơn thuần được xem là nhà thờ lớn nhất đối có kiến trúc Gothic và viên ngọc của thiết kế kiến trúc phương Tây. 
Theo lời một chuyên gia nghệ thuật, nó đã đứng vững như là "một trong các tượng đài vĩ đại cho tinh túy của nền văn minh".

"Nền văn minh hết sức mong manh"

Hôm 15/4, choáng váng và bất lực, giới nghệ thuật toàn cầu khóc ròng cộng người dân Paris lúc ngọn lửa khổng lồ tàn phá nhà thờ yêu dấu.

nha tho duc ba bung chay tan hoang 2
Nhà thờ Đức Bà năm 1911


"Nền văn minh thật mong manh. Công trình đá đồ sộ này đã tồn tại từ năm 1163. Nó đã trải qua đa phần gian nan", Giáo sư Barbara Drake Boehm, giám tuyển cấp cao tại Bảo tàng Nghệ thuật thời trung cổ Metropolitan chi nhánh Cloisters ở New York, xúc động đề cập về ý nghĩa của nhà thờ.

"Nó không phải là một thánh tích, chẳng hề 1 mảnh thủy tinh. Nó là tổng hòa với tất cả . Nó được xem là linh hồn đối mang Paris, cơ mà ko chỉ có người Pháp. So mang toàn nhân loại, nó chính là một di tích vĩ đại cho tinh hoa đối có nền văn minh", bà Boehm nỗ lực mua do ngữ đủ sức nặng Nhằm mô tả ý nghĩa rất to đối mang nhà thờ lúc bình luận đối với AP.

Ngay sau đấy, người đứng đầu sở cứu hỏa Paris ban bố lính cứu hỏa cuối cộng đã cứu với được công trình, bao gồm cả hai tòa tháp chính. Hầu như mái nhà đã bị phá hủy.

Nguyên nhân xác thực đối có vụ cháy chưa được xác định. Báo chí Pháp dẫn lời đội cứu hỏa nói rằng vụ hỏa hoạn với được thể sở hữu được liên quan dự án trùng tu giá trị 6 triệu euro (6,8 triệu USD) trên mái nhà thờ sở hữu 250 tấn chì trên đấy. Văn phòng Công tố viên Paris cho biết họ đang coi được xem là 1 tai nạn.

nha tho duc ba bung chay tan hoang 1
Nhà thờ Đức Bà năm 1987


Việc xây dựng Nhà thờ Đức Bà (tiếng Pháp đó là "Notre Dame") bắt đầu vì thế kỷ trang bị 12 và tiếp tục trong gần 200 năm. Nó bị hư hỏng và rơi vào lãng quên trong bí quyết mạng Pháp.

Công trình nhận mang được sự để ý sau lúc tiểu thuyết Thằng gù Nhà thờ Đức Bà đối sở hữu Victor Hugo xuất bản năm 1831, dẫn tới việc cải khiến nên trong hai thập kỷ, bao gồm những trụ chống dòng Gothic và chóp nhọn nức danh .

Napoleon Bonaparte đã tuyển lựa Nhà thờ Đức Bà cho lễ đăng quang vào năm 1804 và kết hôn ở đó vào năm 1810.

Các chuyên gia để ý rằng Nhà thờ Đức Bà đấy là tổng hợp thẩm mỹ hài hòa đối có những thế kỷ khác nhau. "Tất cả đều hòa quyện so sở hữu nhau một cách hài hòa", Nancy Wu, chuyên gia kiến trúc và giáo dục thời trung cổ tại Met Cloisters, đề cập.

Bà nói rằng sự đẹp mắt đối có cấu trúc, cũng như trong ba cửa sổ hoa hồng kính màu hấp dẫn nhất, và những chạm khắc trang nhã bên không tính đã gây lôi kéo mạnh đối sở hữu bà.

Linh hồn của quá khứ và hiện tại

Bên cạnh cấu trúc, các chuyên gia nghệ thuật để ý đến số phận của vô số tác phẩm nghệ thuật vô giá ở trong, bao gồm các di vật như là vương miện gai, trang bị hiếm khi sở hữu được trang hoàng.

"Nhà thờ này mang được một số thiết bị không chỉ nức tiếng mà nó có được ý nghĩa về mặt tôn giáo. 1 Trong số được coi là vương miện gai nhưng các tín đồ tin rằng từng được Đấng Cứu thế đội lên đầu. Nó được giữ ở nơi tất cả an toàn nhưng đám cháy với thể gây ra thiệt hại rất lớn", Julio Bermudez, giáo sư khoa kiến trúc và quy hoạch tại Đại học Công giáo ở Washington D.C, nói.

Ông cũng bày tỏ lo lắng về các ô cửa kính màu đẹp đẽ nhưng ông kể đó là "thật sự chẳng thể thay thế".

nha tho duc ba bung chay tan hoang
Nhà thờ Đức Bà bốc cháy năm 15/4


Những người lo lắng về sức chịu đựng của nhà thờ sở hữu được lẽ sẽ có được an ủi khi biết câu chuyện ly kỳ về Notre Dame. Năm 1977, các công nhân phá dỡ 1 bức tường ở khu vực khác tại Paris phát hiện 21 cái đầu thuộc về các bức tượng do thế kỷ 13 của nhà thờ.

Các vị vua đối có Judea, ví dụ điển hình của nghệ thuật Gothic, bị lấy đi trong khoảng Nhà thờ Đức Bà trong cuộc cách thức mạng Pháp. Những người chống đối hoàng gia chém đầu những bức tượng do lầm tưởng chúng đại diện cho những vị vua Pháp. Những cái đầu hiện được trang hoàng trong Bảo tàng Cluny đối với thủ đô.

Sự thương tiếc ko ngừng trong giới nghệ thuật. Những lãnh đạo tôn giáo cũng bày tỏ nỗi buồn sâu sắc về sự tàn phá Nhà thờ Đức Bà.

Đức Hồng Y Timothy Dolan, tổng giám mục New York, cho biết ông đang cầu nguyện cho Notre Dame, công trình mà ông cho được coi là "đứng sau Vương cung Thánh đường Thánh Peter trong số các nhà thờ mang khả năng nâng tâm trí và trái tim của mình trở lại rất đối mang Chúa".

"Đối có người Pháp, Thiên Chúa của tôi, đối có toàn cầu , Nhà thờ Đức Bà đại diện cho các gì nổi bật nhất, cao quá đẹp , các gì truyền cảm hứng nhất về công trình đối sở hữu con người", ông kể.

Giám tuyển Boehm đối sở hữu Cloisters cho rằng đây được Phân tích là 1 công trình sống động bất chấp tuổi tác, nơi bà sở hữu thể cùng khi cảm nhận quá khứ và hiện tại lúc đứng trong nhà thờ.

"Khi bạn bước vào ở trong nó, bạn tức tốc có cảm thấy về toàn bộ phần lớn trang bị từng xuất hiện trước ấy và gần như đồ vật hiện diện ở hiện tại", bà kể.

Cùng xem thêm những tin tức khác tại đây.

0 Nhận xét